พวงมาลัยล็อค อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

February 25, 2023 รถยนต์ พวงมาลัยล็อค อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

     จากกรณีอุบัติเหตุรถกระบะยี่ห้อดังที่ประสบอุบัติเหตุพุ่งชนขอบทางด่วน จนทำให้เด็กวัย 6 ขวบที่นั่งโดยสารอยู่บนเบาะด้านหลังพุ่งกระเด็นตกทางด่วนจนเสียชีวิต โดยผู้เป็นพ่ออ้างว่าสาเหตุเกิดจากพวงมาลัยล็อคจนไม่สามารถควบคุมทิศทางรถได้นั้น แต่! ความเป็นจริงแล้วพวงมาลัยจะสามารถล็อคในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ได้หรือไม่ ยิ้มได้ประกันภัย จะพาไปหาคำตอบกัน

     การที่พวงมาลัยล็อคในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก จนบางทีแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะว่าต่อให้รถเกิดดับกลางทางเนื่องจากปัญหาเครื่องยนต์ ผู้ขับขี่ก็ยังคงสามารถประคองพวงมาลัยเพื่อเข้าชิดริมทางได้อย่างปลอดภัย โดยโอกาสเกิด “พวงมาลัยล็อค” ขณะขับขี่เป็นไปได้ยากมาก แต่ใช่ว่าจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ ก่อนอื่นไปดูกันดีกว่าว่า รถที่พวงมาลัยล็อค คืออะไร

วิธีจับพวงมาลัยรถที่ถูกต้อง เพิ่มความปลอดภัย

 

รถพวงมาลัยล็อค คืออะไร?

     พวงมาล็อคหลายท่านอาจจะนึกถึงตอนที่จอดรถดับเครื่องและดึงกุญแจออก ซึ่งนั่นคือระบบความปลอดภัยของตัวรถถือเป็นการทำงานของระบบล็อคที่ถูกต้อง แต่ถ้าพวงมาลัยล็อคขณะขับอยู่นั้นถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมาก เพราะต่อให้เครื่องยนต์ดับพวงมาลัยยังสามารถบังคับทิศทางของรถได้อยู่ เพียงแต่จะรู้สึกหนักขึ้น หมุนได้ยากกว่าเดิม เนื่องจากระบบไฮดรอลิกหรือมอเตอร์ไฟฟ้าที่ช่วยผ่อนแรงจะหยุดการทำงานแต่ก็มีหลายๆ ท่านที่คาดเดาถึงสาเหตุของพวงมาลัยล็อคว่าเกิดจากอะไรกันครับ

 

สาเหตุที่อาจทำให้พวงมาลัยล็อค!

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

สายสิญจน์ 

     การผูก หรือ คล้องสายสิญจน์ที่พวงมาลัยรถยนต์ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุอันตรายถึงชีวิตได้หากผูกเอาไว้ตรงจุดที่พวงมาลัยหมุน

     เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะสายสิญจน์ที่ทำการคล้องพวงมาลัยอาจจะเข้าไปพันที่ “ขดลวดคอพวงมาลัย” เพราะว่าชุดคอพวงมาลัยและชุดพวงมาลัยจะมีรอยต่อช่องว่าง เวลาหมุนพวงมาลัยสายสิญจน์ดังกล่าวอาจเกิดการขยับตัวและแทรกเข้าไปอยู่ในชุดแผงวงจรอาจทำให้เกิดการขาดวงจรและมีไฟรูปถุงลมเสริมความปลอดภัยโชว์เตือน แต่! หากเข้าไปพันและติดจนพวงมาลัยหมุนไม่ได้ ขณะกำลังขับถือว่าอันตรายสุดๆ เลยนะครับ

 

สายชาร์จโทรศัพท์

     อาจจะดูเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะไปติดกับพวงมาลัยได้ แต่ที่จริงแล้วหากผู้ขับขี่ชาร์จแบตโทรศัพท์ขณะขับรถแล้วพาดผ่านพวงมาลัย สายขากเข้าไปติดในช่องว่าง ทำให้ติดขัดเวลาหมุนพวงมาลัยได้นั่นเอง

 

พวงมาลัยรถยนต์ควร ปลด&ล็อค เมื่อไหร่?

ปลดล็อคพวงมาลัยรถยนต์ล็อคพวงมาลัยรถยนต์
1.เหยียบเบรค เข้าเกียร์ว่าง หรือโหมด P1.ตอนจอดสนิท
2.เสียบกุญแจหรือกดปุ่มสตาร์ทรถ2.ตอนดับเครื่อง
3.ขยับพวงมาลัยซ้ายที ขวาที พร้อมค่อยๆ บิดเปิดกุญแจ3.ตอนถอดกุญแจ
4.เมื่อ “ปลดล็อค” พวงมาลัยจะหมุนปกติได้รอบ 
5.บิดกุญแจให้สุดเพื่อสตาร์ทรถติด 

     ใครที่กำลังขับรถแล้วพวงมาลัยมีอาการหนัก หมุนหรือเลี้ยวได้ยาก อย่าเพิ่งตกใจให้ตั้งสติพยายามแตะเบรกลดความเร็ว จับพวงมาลัยให้มั่นคงและพยายามออกแรงนำรถเข้าจอดข้างทางหรือพื้นที่ปลอดภัย

 

     แม้ว่าขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมรถกระบะดังกล่าวถึงได้เสียหลักจนทำให้เกิดอุบัติเหตุแต่สิ่งที่เห็นได้ชัดจาการสูญเสียครั้งนี้ คือ การไม่ติดตั้งคาร์ซีทอย่างเหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันกฏหมายได้มีการกำหนดให้ผู้โดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตรายเมื่อประสบอุบัติเหตุ

อ่านบทความเพิ่มเติม>> ประโยชน์ของ CAR SEAT ที่ควรรู้

 

     ทั้งนี้ จากอุบัติเหตุสลดที่เกิดขึ้นถึงแม้จะไม่มีการพิสูจน์อย่างแน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ก็ทำให้เราสามารถตระหนักให้เห็นถึงความสำคัญของคาร์ซีทได้นะครับ ยิ้มได้ประกันภัยขอแสดงความเสียกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยครับ