น้ำมันใกล้หมด ทำอย่างไรดี? How To วิธีเอาตัวรอดเมื่อน้ำมันใกล้หมด

December 15, 2023 รถยนต์ น้ำมันใกล้หมด ทำอย่างไรดี? How To วิธีเอาตัวรอดเมื่อน้ำมันใกล้หมด

     รถเรา เรารู้จักมันดี หลายคนน่าจะเคยเจอเหตุการณ์ที่ขับรถอยู่ดีๆ แล้วหน้าปัดขึ้นเตือนน้ำมันใกล้หมดจากขับรถเพลินๆ ต้องตกใจทันทีหายแถวนั้นไม่มีปั๊มน้ำมัน ซึ่งอาจส่งผลทำให้รถน้ำมันหมดกลางทางจนทำให้เสียเวลาได้ แต่!! อย่าพึ่งตกใจไป ยิ้มได้ประกันภัย มีเคล็ดลับดีๆ หากต้องเจอเหตุการณ์น้ำมันหมดกลางทาง จะเอาตัวรอดอย่างไรไปดูกันเลย

รถน้ำมันหมดทำไงดี ไฟน้ำมันเตือนวิ่งได้กี่โลI CARS24

 

How To วิธีเอาตัวรอดเมื่อน้ำมันใกล้หมด

1.หลีกเลี่ยงการเหยียบเบรกบ่อยๆ

     การเหยียบเบรกบ่อยๆ นอกจากจะทำให้ความเร็วของรถไม่คงที่แล้ว ยังต้องเหยียบคันเร่งบ่อยยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มความรวดเร็วให้กลับมาปกติ ทำให้ทุกครั้งที่มีการเร่งเครื่องจะทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำมันมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเครื่องยนต์ต้องสูบฉีดน้ำมันมากขึ้นเพื่อเพิ่มอัตราการเร่งของเครื่องยนต์

 

2.ใช้ความเร็วคงที่

     กรณีที่น้ำมันใกล้หมด การขับรถยนต์ด้วยความเร็วคงที่ หรือ ประมาณ 60 - 80 กม./ชม. จะช่วยลดการใช้น้ำมันได้และควรหลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องยนต์ เพราะอาจทำให้รถน้ำมันหมดเร็วกว่าเดิมได้

 

3.ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า

     ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ทั้งหมด เช่น แอร์ วิทยุ ระบบนำทาง รวมถึงการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือภายในรถยนต์

 

4.ปิดหน้าต่างรถยนต์

     หลายคนเข้าใจว่าพอปิดแอร์เพื่อประหยัดน้ำมันแล้วเปิดหน้าต่างแทนแต่กลับจะยิ่งทำให้เปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้น เพราะจะทำให้รถเกิดแรงต้านจากลมที่เข้ามาภายในรถยนต์ ทำให้ต้องใช้แรงขับเคลื่อนเครื่องยนต์มากขึ้น อย่างไรก็ตามก็ยังสามารถเปิดแง้มหน้าต่างเพียงเล็กน้อยเพื่อให้อากาศถ่ายเทเข้ามา

 

5.เข้าเกียร์ว่างขณะจอดติดไฟแดง

     การเข้าเกียร์ว่างขณะที่รถยนต์จอดสนิทสักระยะนึง สามารถช่วยลดการเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 30 - 40% เลยทีเดียว

ขับรถตกหลุม เคลมประกันชั้นไหนได้บ้าง? อ่านเพิ่มเติมคลิก!

 

น้ำมันหมดกลางทาง

     เมื่อประเมินสถานการณ์แล้วระแวงนั้นไม่มีปั๊มน้ำมันเลย และเหลือน้ำมันเพียงน้อยนิด ให้ตั้งสติพร้อมประคองรถให้ดี แต่หากเครื่องมีอาการกระตุกเหมือนเครื่องจะดับ พยายามตั้งสติและขับชิดซ้ายขอบฟุตบาทเอาไว้และโทรแจ้งขอความช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนนได้เลยครับ

  • 1543 กรมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย
  • 1137 จส. 100
  • 1677 ร่วมด้วยช่วยกัน

โทรเรียกประกันได้หรือไม่?

   ส่วนใหญ่แล้วการทำประกันภัยรถยนต์จะมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินในกรณีที่รถน้ำมันหมดด้วยนะครับ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ไปบริการให้ถึงที่เลยครับ ซึ่งจะเติมให้สูงสุดอยู่ที่ 5 ลิตร/ครั้ง

 

     อย่างไรก็ตาม การปล่อยให้น้ำมันหมดถงบ่อยๆ เพราะอาจส่งผลเสียต่อระบบเชื้อเพลิงได้ หรือ เสื่อมสภาพเร็วได้ ดังนั้นหากมีไฟน้ำมันเตือนแล้วก็ควรจะรีบเติมโดยทันที และหากเป็นไปได้ควรเติมน้ำมันตั้งแต่เหลือระดับน้ำมันเพียง 1 ขีด เพื่อรักษาสภาพรถให้ใช้งานไปได้นานๆ

อย่าลืมเช็ค! ยางรถยนต์มีวันหมดอายุด้วยนะ อ่านเพิ่มเติม คลิก!

 

หากท่านใดสนใจทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด