จงระวัง! ฝนตก ถนนลื่น ทำตามนี้รับรองอุ่นใจตลอดเส้นทาง

June 04, 2024 รถยนต์ จงระวัง! ฝนตก ถนนลื่น ทำตามนี้รับรองอุ่นใจตลอดเส้นทาง

     สภาพอากาศตอนนี้ อยากจะร้อนก็ร้อน ฝนอยากจะตกก็ตก เดาไม่ได้เลยจริงๆ และยิ่งมีฝนตกหนักด้วยแล้วก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการขับขี่รถบนท้องถนน ทั้งรอยน้ำมัน และ ของเหลวในเครื่องยนต์ก็อาจไหลและลอยอยู่เหนือน้ำฝนบนพื้นถนน สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เป็นอันตรายต่อการขับขี่ได้ เพราะว่าน้ำจะเข้ามาแทรกระหว่างพื้นถนนกับยางรถทำให้รถของคุณสูญเสียความสามารถในการยึดเกาะและเกิดการเหินน้ำได้

     แต่ว่าเราสามารถป้องกันได้ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้

วิธีทำความสะอาดเมื่อน้ำเข้ารถในหน้าฝน

ฝนตก ถนนลื่น ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัย

1.ฝนตกหนักไม่ควรเปิดไฟกะพริบหรือไฟฉุกเฉิน

     ขับรถหน้าฝนนั้นไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน หรือ ไฟสูงเด็ดขาด เพราะจะทำให้แสงไฟนั้นไปกระทบกับฝนที่ตกลงมาทำให้ส่องแสงไปรบกวนกับสายตาของผู้ขับรถคันอื่นๆ ที่ตามหลังมา ซึ่งอาจทำให้ไม่รู้เลยว่ากำลังเลี้ยวซ้ายหรือเลี้ยวขวา เสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

 

2.เว้นระยะห่างรถคันหน้า 10 - 15 เมตร

     น้ำฝนที่ตกกระทบกับพื้นถนนจะไปชะล้างคราบดิน โคลน หรือคราบน้ำมันที่อยู่บนถนน นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ถนนลื่น จึงทำให้ต้องเว้นระยะห่างจากรถคันหน้า เพราะหากคันหน้าเบรกกะทันกันอาจทำให้เราเบรกไม่ทันเลยทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

3.เปิดไฟหน้าตลอดเวลาเมื่อฝนตก

     เมื่อเปิดไฟหน้ารถแล้วจะเห็นความแตกต่างได้ชัดเจนเลยทีเดียว

ไม่เปิดไฟหน้า
เปิดไฟหน้า

ทุกครั้งที่ฝนตกหรือแม้แต่ว่ามีทัศนวิสัยที่แย่ เช่น ฟ้าครึ้ม โพล้เพล้ หรือช่วงเวลาเช้ามืด ควรที่จะเปิดไฟหน้ารถทุกครั้ง เพราะจะทให้รถคันหน้าและคันหน้ามองเห็นเราด้วยนั่นเอง

 

4.ใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับทัศนวิสัยการมองเห็น

     ความเร็วในการขับขี่ ควรรักษาความเร็วในการขับขี่ให้อยู่ที่ประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพราะเป็นความเร็วที่เราจะสามารถควบคุมรถไม่ให้ลื่นไถล และลดความเสี่ยงในช่วงฤดูฝนได้ดีอีกด้วย

 

5.ไม่หยุดรถหรือเปลี่ยนช่องทางเดินรถกะทันหัน

     ขณะเปลี่ยนเลนหรือเลี้ยวรถ ควรเปิดให้สัญญาณไฟล่วงหน้าก่อนเปลี่ยนช่องทางในระยะไม่ต่ำกว่า 60 เมตร โดยต้องมองกระจกให้รอบด้านก่อนที่จะหักพวงมาลัย

 

6.ถนนลื่นไม่ควรจะเบรกกะทันหัน

  • ไม่ควรเหยียบเบรกกะทันหัน ควรจะค่อยๆ ถอนคันเร่งและแตะเบรกเบาๆ
  • ไม่ควรเหยียบเบรกให้รถหยุดทันที เมื่อขับรถผ่านทางที่มีแอ่งน้ำ หรือพื้นถนนที่ไม่เท่ากัน เพราะอาจทำให้ล้อล็อก และทำให้รถเสียการทรงตัว
  • อย่าเหยียบเบรกอย่างรุนแรง เมื่อเกิดการลื่นไถล อย่าย้ำเบรกซ้ำ หากรถมีระบบป้องกันล้อล็อกจากการเบรก (ABS) สิ่งที่ต้องทำเมื่อเกิดการลื่นไถลคือ เหยียบเบรกอย่างมั่นคง และควบคุมพวงมาลัยให้อยู่ในทิศทางที่รถไถลไป
ฝน กระหน่ำโคราช ทำถนนลื่น รถตกถนนมิตรภาพ หลายคัน

     นอกจากฤดูฝนที่ถือว่าเป็นช่วงที่เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยแล้ว แต่หากผู้ขับขี่ที่ไม่มีความระมัดระวังก็อาจทำให้เกิดเรื่องไม่คาดคิดก็เป็นได้ ทั้งนี้ ผู้ขับขี่ควรใจเย็นๆ ไม่รีบร้อนขณะขับรถและช่วยให้เดินทางถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัยแน่นอนครับ

     สิ่งสำคัญการมีประกันภัยรถยนต์ติดรถเอาไว้ก็ถือว่าช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการขับขี่ด้วยนะครับ 

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด