ขับรถ "ป้ายแดงปลอม" มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับสูงสุด 1 แสนบาท

October 31, 2022 รถยนต์ ขับรถ "ป้ายแดงปลอม" มีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับสูงสุด 1 แสนบาท

     “รถใหม่ป้ายแดง” คือรถที่เพิ่งซื้อมาใหม่หรือเพิ่งออกจากโชว์รูม เป็นป้ายทะเบียนที่กรมขนส่งทางบกออกให้กับบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถที่ได้รับอนุญาต เพื่อนำไปติดรถและส่งมอบให้กับลูกค้า

     จากกรณี เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 65 ที่เจ้าของรถซื้อรถใหม่มาจากศูนย์เซลล์จึงได้นำป้ายแดงปลอมมาใส่ให้ ทั้งที่คิดเงินค่ามัดจำป้าย 5,000 บาท สุดท้ายเจ้าของรถถูกตำรวจจับ เพราะตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นป้ายแดงปลอม ทำให้ถูกคุมขัง 5 ชั่วโมงเต็ม และต้องนำเงินประกันตัวถึง 1 แสนบาท

 

กรมการขนส่งทางบก ชี้แนะ!!

     เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว กรมการขนส่งทางบก ได้ออกมาเน้นย้ำสำหรับการใช้ป้ายแดงว่า “ป้ายแดงที่ถูกกฏหมายนั้นไม่มีขายแต่มีอยู่ในความครอบครองของบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถที่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งมีไว้เพื่อใช้ติดรถเพื่อนำรถไปส่งให้ลูกค้า หรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น โดยต้องใช้ควบคู่ไปกับสมุดคู่มือประจำรถ

**อนุโลมให้ใช้ป้ายแดงเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ หากเจ้าของรถมีการใช้ป้ายแดงปลอมจะมีความผิดฐานใช้เอกสารทางราชการปลอม ตามกฎหมายอาญา มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท

 

วิธีสังเกตป้ายแดงปลอม

  • มุมขวาล่าง ไม่มีตราปั๊ม ขส. ลักษณะนูน
  • ไม่มีลายน้ำในแผ่นป้ายทะเบียน
  • ไม่มีสมุดบันทึกการใช้รถ (แต่ปัจจุบันมีรายงานว่าลูกค้าบางคนก็เจอเล่มปลอม)

 

4 ข้อควรรู้ของรถป้ายแดง

1.ควรพกสมุดคู่มือประจำรถติดรถไว้เสมอ

     ผู้ขับขี่ต้องพกสมุดคู่มือติดรถไว้ตลอดและต้องบันทึกรายละเอียดทุกครั้งที่ใช้ เช่น ชื่อผู้รับ ยี่ห้อรถ หมายเลขตัวรถ/เครื่องยนต์ของรถ ระยะเวลาการใช้รถ และสถานที่ที่จะไปเพื่อใช้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหากมีการเรียกตรวจ

 

2.รถป้ายแดงห้ามใช้เกิน 30 วัน

     ห้ามใช้ทะเบียนรถป้ายแดงเกิน 30 วัน นับจากวันที่ออกรถหรือมีระยะทางการใช้งานไม่เกิน 3,000 กม. นั่นเอง หากใช้งานเกินระยะเวลาที่กำหนดถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ซึ่งจะมีโทษปรับถึง 10,000 บาท

 

3.ห้ามใช้รถป้ายแดงตอนกลางคืน

     รถป้ายแดงสามารถขับได้เฉพาะช่วงเวลาระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตก หรือเวลา 06.00 – 18.00 น.เท่านั้น (สามารถอนุโลมให้วิ่งได้ไม่เกิน 20.00 น.) เนื่องจากป้ายสีแดงมองเห็นไม่ชัดเจนในที่มืดและง่ายต่อการกระทำผิดกฎหมาย หากฝ่าฝืนจะโดนปรับสูงสุด 10,000 บาท 

     แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้  ต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนก่อน

 

4.ห้ามขับรถป้ายแดงข้ามเขต

      เนื่องจากกฎหมายได้กำหนดไว้ว่า รถป้ายแดงสามารถขับได้เฉพาะในเขตจังหวัดที่ระบุอยู่บนป้ายหรือที่จดทะเบียนกับขนส่งไว้เท่านั้น หากฝ่าฝืนจะต้องโดนปรับสูงสุดถึง 10,000 บาท

 

     ทั้งนี้ สำหรับคนซื้อรถใหม่ไม่ว่าจะออกจากศูนย์หรือเต็นท์รถที่ใด ควรสังเกตป้ายแดงว่ามีตราปั๊ม ขส. หรือเข้าข่ายเป็นป้ายปลอมผิดกฏหมายหรือไม่ หากพบว่าเจอจุดสังเกตที่ผิดปกติ ให้รีบติดต่อกับเซลล์หรือโชว์รูมรถที่เราซื้อเพื่อความชัดเจน และป้องกันการเกิดปัญหาหากถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจสอบนะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: กรมการขนส่งทางบก