การเคลม พ.ร.บ. รถยนต์

February 23, 2021 รถยนต์ การเคลม พ.ร.บ. รถยนต์

   การเคลม พ.ร.บ. เกิดจากกรณีที่มีเหตุกับรถยนต์ 2 คันขึ้นไป โดยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจะได้รับการดูแลตามที่ประกันของรถแต่ละคันมีอยู่แล้ว แต่ถ้ามีบุคคลที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนั้น แต่ละบริษัทจะร่วมกันจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้กับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งบริษัทกลางของประกันภัยจะเป็นบริษัทที่จัดตั้งเพื่อเป็นตัวกลางในการเบิกจ่ายค่าสินไหมต่างๆ ตาม พ.ร.บ. รถยนต์ ตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา

 

เอกสารที่ต้องเตรียม

  1. ใบแจ้งความ (บันทึกประจำวัน) ที่สถานีตำรวจไว้เป็นหลักฐาน
  2. ใบรับรองแพทย์พร้อมใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล
  3. สำเนาบัตรประชาชนของผู้ที่ประสบเหตุ

 

เอกสารที่ต้องเตรียมในกรณีเสียชีวิต

  1. ใบแจ้งความ (บันทึกประจำวัน) ที่สถานีตำรวจไว้เป็นหลักฐาน
  2. สำเนาบัตรประชาชนของผู้เสียชีวิต
  3. ใบมรณบัตร
  4. สำเนาบัตรประชาชนของทายาท
  5. สำเนาทะเบียนบ้านของทายาท

 

สิ่งที่สามารถเคลมได้เมื่อขับรถเกิดอุบัติเหตุ

ค่าเสียหายเบื้องต้น สามารถเคลมได้เลยโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ความผิด ได้แก่

  • บาดเจ็บ กรณีที่ได้รับการบาดเจ็บจากการขับขี่รถยนต์ สามารถเคลมค่ารักษาพยาบาลได้ โดยทาง พ.ร.บ. จะจ่ายตามที่ได้จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน และหากในระยะเวลาต่อมา เกิดการทุพพลภาพหรือพิการ ทางบริษัทประกันฯ ก็จะจ่ายให้อีก แต่รวมแล้วไม่เกิน 65,000 บาทต่อคน
  • ทุพพลภาพ กรณีที่เกิดการทุพพลภาพหรือพิการทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุ ก็สามารถเคลมค่าเสียหายได้ แต่ทาง พ.ร.บ. จะจ่ายค่าเสียหายในเบื้องต้นให้ไม่เกินจาก 35,000 บาทต่อคน
  • เสียชีวิต กรณีที่เสียชีวิตทันทีหลังจากเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ ทาง พ.ร.บ. จะจ่ายเงินชดใช้ค่าทำศพให้ โดยจะจ่ายที่ 35,000 บาทต่อคน แต่หากเสียชีวิตหลังจากการรักษาพยาบาลตามข้อ 1 ทาง พ.ร.บ. ก็จะจ่ายแบบเหมารวมไม่เกิน 65,000 บาท

 

ค่าเสียหายส่วนเกิน ค่าเสียหายส่วนเกินหรือค่าชดเชยจะจ่ายหลังจากพิสูจน์ความผิดแล้ว โดยบริษัทประกันภัยที่เป็นฝ่ายผิด จะเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้ประสบภัย/ทายาทผู้ประสบภัย ซึ่งแบ่งเป็นกรณีดังนี้

  • กรณีบาดเจ็บ จะจ่ายชดเชยค่ารักษาพยาบาล รวมค่าสินไหมทดแทนให้ไม่เกิน 80,000 บาท
  • กรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือสูญเสียอวัยวะ จะจ่ายชดเชยให้ทั้งหมดเป็นจำนวน 300,000 บาท ซึ่งหมายรวมถึงค่ารักษาพยาบาลด้วย

 

วิธีการเคลม พ.ร.บ.

เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้น และต้องการเคลมค่าเสียหาย สามารถทำได้หลายวิธี ตามประเภทความเสียหาย

  1. การเคลมค่าเสียหายกรณีบาดเจ็บ จะต้องนำเอกสารเหล่านี้ไปยื่นกับทางบริษัทประกันฯ เพื่อขอเคลม ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้ประสบอุบัติเหตุ ใบเสร็จต้นฉบับจากโรงพยาบาล ใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองการรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน (กรณีทุพพลภาพ) และบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวน หรือหลักฐานอื่นที่แสดงว่าผู้นั้นได้รับความเสียหายจากการประสบภัยจากรถ
  2. การเคลมค่าเสียหายจากการเสียชีวิต จะต้องนำเอกสารดังต่อไปนี้ ไปยื่นกับทางบริษัท ได้แก่ สำเนาบันทึกประจำวันพนักงานสอบสวนหรือหลักฐานอื่นที่แสดงว่าผู้นั้นถึงแก่ความตายเพราะการประสบภัยจากรถ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ประสบอุบัติเหตุ สำเนาบัตรประชาชนทายาท สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาใบมรณบัตร

 

   อย่างไรก็ตาม กฎหมายนี้ให้ความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิต ร่างกาย และอนามัยเท่านั้นไม่รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สิน เช่น ค่าซ่อมรถแต่อย่างใด

 

   แต่ถ้าเกิดเหตุหรือโดนชนแล้วหนี สามารถติดต่อรับความช่วยเหลือได้จากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยได้นะคะ